คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

วิธีสมัคร Taobao แบบละเอียดยิบ


How to do online business in China? มารู้จักวิธีเปิดร้านออนไลน์ใน Taobao.com กันเถอะ!!

เมื่อนึกถึงเว็บไซต์ e-Commerce ยอดนิยมอันดับหนึ่งของชาวจีน ย่อมหนีไม่พ้นชื่อของเว็บไซต์ที่สร้างยอดขายสูงสุดกว่า 163,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีอย่าง www.Taobao.com เว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่ “อยากซื้อ” ได้ซื้อ ผู้ที่ “อยากขาย” ได้มีโอกาสขาย โดยผู้ขายไม่จำเป็นต้องตั้งบริษัท ผู้ซื้อขอเพียงแค่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ก็สามารถ “ซื้อง่ายขายคล่อง” จนแทบจะหาทุกอย่างได้บนเว็บไซต์แห่งนี้

ความร้อนแรงของ Taobao.com ไม่เพียงแต่กระตุ้นมูลค่าการค้าออนไลน์ในจีนให้เพิ่มสูงขึ้นกว่า 12 เท่าในเวลาเพียง 5 ปี แต่ยังดึงดูดใจให้แบรนด์สินค้าชั้นนำทั้งในจีนและต่างประเทศ มิอาจมองข้ามช่องทางการค้าออนไลน์บนเว็บไซต์แห่งนี้อีกด้วย

ปรากฏการณ์ของเว็บไซต์ Taobao.com นับว่าเป็นช่องทางการค้าใหม่ที่สินค้าสามารถกระจายโดยตรงส่งถึงมือผู้บริโภค ต่างกับช่องทางการค้าปลีกที่จำหน่ายผ่านร้านค้าแบบเดิม ความได้เปรียบของการซื้อขายผ่านช่องทางเว็บไซต์นี้ ยังเอื้อประโยชน์ต่อสินค้าที่อยู่ห่างไกลแต่มีผู้ที่สนใจซื้อให้สามารถสร้างยอดขายได้อย่างไร้พรมแดน แม้ว่าเว็บไซต์ Taobao.com จะจัดทำในรูปแบบภาษาจีนเท่านั้น แต่ชาวต่างชาติหรือผู้ขายที่อยู่ในต่างประเทศที่ต้องการขายสินค้าให้กับชาวจีนในประเทศ ก็สามารถประกาศขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ และเก็บเงินทางระบบรับชำระเงินออนไลน์ได้ด้วยเช่นกัน

โอกาสทองในการเข้าถึงผู้ซื้อชาวจีนผ่านช่องทางการค้าออนไลน์บนเว็บ Taobao.com นี้ นับว่าเอื้อประโยชน์โดยตรงให้กับผู้ส่งออกไทยที่ต้องการมุ่งขยายตลาดสู่ประเทศจีน ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งควบคู่ไปกับการเจาะตลาดจีนผ่านการกระจายสินค้าในช่องทางค้าปลีกของผู้นำเข้าส่งออกที่มีอยู่เดิม บทความ How to do online business in China? มารู้จักวิธีการเปิดร้านออนไลน์ใน Taobao.com กันเถอะ!! จะแนะนำวิธีการขั้นตอนการเปิดร้านค้าออนไลน์บนเว็บไซต์ Taobao.com สำหรับชาวต่างชาติ เพื่อให้สามารถเป็นเจ้าของร้านขายสินค้าตรงไปยังกลุ่มผู้ซื้อในจีนเองได้โดยไม่ต้องอยู่ในจีน อย่างไรก็ดี การเปิดร้านค้าออนไลน์ดังกล่าวเหมาะสำหรับผู้ที่มีความรู้พื้นฐานภาษาจีน ความรู้พื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์ หรือมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับขั้นตอนการส่งออกสินค้าจากไทยไปจีน และที่สำคัญ คือ ต้องมีประวัติการเดินทางเข้าจีนหรือเคยพำนักอยู่ในจีน เนื่องจากว่าขั้นตอนการสมัครจะต้องใช้เอกสารสำคัญบางส่วนที่หน่วยงานจีนออกให้ เช่น วีซ่า Resident permit และบัญชีธนาคารจีน เป็นต้น
การเตรียมตัวเบื้องต้นก่อนเปิดร้านออนไลน์บนเว็บไซต์ Taobao.com
ก่อนเริ่มนับหนึ่งสู่หน้าร้านออนไลน์ ผู้สนใจควรต้องมีการเตรียมสิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องใช้ในการยื่นขอเปิดร้านค้าออนไลน์ ดังนี้
1) การเตรียมสินค้า ได้แก่ ข้อมูลคำบรรยายรายละเอียดสินค้าภาษาจีน ภาพถ่ายสินค้า
2) การเตรียมเอกสาร ได้แก่ หนังสือเดินทางต่างประเทศ วีซ่าเข้าประเทศจีน (หรือใบอนุญาตพำนักในท้องถิ่น Resident permit) บัญชีธนาคารจีนที่เปิดกับสาขาในประเทศจีน และเปิดใช้บริการธนาคารออนไลน์ หรือ Online Banking แล้ว
3) การเตรียมอุปกรณ์เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ติดตั้งโปรแกรมบราวเซอร์ Internet Explorer 6.0 ขึ้นไป ติดตั้งซอฟท์แวร์พิมพ์ดีดภาษาจีน และ หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ของจีนที่เปิดบริการรับ SMS ได้จากต่างประเทศ (SMS Roaming)
ขั้นตอนการเปิดร้านค้าออนไลน์บนเว็บไซต์ Taobao.com
1. การสมัครเป็นสมาชิกทั่วไปบนเว็บไซต์ Taobao.com
2. การยืนยันชื่อ-สกุลจริงของบัญชีผู้ใช้ Taobao กับบัญชีธนาคาร 实名认证
3. การยืนยันข้อมูลรายละเอียดของผู้ขาย 店铺所有人认证
4. การทำแบบทดสอบความรู้กฏระเบียบการขายสำหรับผู้เปิดร้านค้าออนไลน์
5. การลงข้อมูลรายละเอียดของร้านค้า
 วิธีการสมัครแบบละเอียดเข้าไปที่ คลังบทความ
http://www.thaibizchina.com/thaibizchina/th/detail.php?sid=511&ID=13118&phrase_id=1096188

ที่มา :คลังบทความ
http://www.thaibizchina.com/thaibizchina/th/detail.php?sid=511&ID=13118&phrase_id=1096188

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น