คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ธุรกิจออนไลน์จีน ตอน 1

 ธุรกิจออนไลนจีน ตอน 1: แอปพลิเคชั่นเดียว 22 ฟังก์ชั่น 
                 Alipay ตอบทุกความต้องการเรื่องเงิน

ศรษฐกิจในยุคดิจิตอลจีนปัจจุบันเติบโตและก้าวหน้าไปไกล มีช่องทางการทำธุรกิจที่เกิดขึ้นพร้อมกับความทันสมัย ไฮเทค มากมายมากมายหลายช่องทาง และคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาของเว็บไซด์ขายสินค้ายักษ์ใหญ่อย่างเถาเป่า ( 淘宝) และ Tmall ( 天猫) เพราะนอกจากจะมีทุกสิ่งให้เลือกสรรค์ในราคาที่สามารถเลือกได้แล้ว ยังมีระบบการจ่ายเงินที่สะดวกและปลอดภัย ลดความกังวลใจเรื่องปัญหาการฉ้อโกง เพิ่มความมั่นใจให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ด้วยระบบ จือฟู่เป่า ( 支付宝) หรือ Alipay นวัตกรรมการทำธุรกรรมที่บริษัท อาลีบาบา คิดค้นขึ้นมาอำนวยความสะดวกของผู้บริโภคออนไลน์

“จือฟู่เป่า” ในภาษาจีน หรือ Alipay Wallet คือระบบที่พัฒนาขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันซึ่งต้องการความสะดวก รวดเร็ว ในการทำธุรกรรมทางการเงิน โดยนำวิวัฒนาการความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในโลกดิจิตอล ปรับเปลี่ยนความยุ่งยากที่เคยมีให้ง่ายขึ้น ผ่านโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน กล่าวคือ Alipay ที่กำลังเป็นที่นิยมในประเทศจีนทำหน้าที่เสมือนกระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์ ( e-wallet ) ที่สามารถโอนย้ายถ่ายเงินในกระเป๋าเข้าออกระหว่างกันได้อย่างเสรีและรวดเร็ว โดยผู้ใช้งานเพียงแค่นำบัตร Debit หรือ Credit Card มาผูกเข้ากับบัญชี Alipay ก็สามารถใช้งานกระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์ได้สบาย ทว่าไม่เพียงแค่โอนเงินเข้า หรือแค่จ่ายเงินออก แต่ Alipay ยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานมากมายกว่าที่ท่านคิด

App เดียวตอบทุกความต้องการ ด้วย 22 ฟังก์ชั่นของ Alipay


(ในหน้าต่างของ Alipay ที่รวบรวมหลายฟังก์ชั่นเข้าไว้ด้วยกัน)
1) ฟังก์ชั่น 扫一扫สแกนสักหน่อย คือ ฟังก์ชั่นที่ให้เราสแกนเพื่อเข้าถึงลิงค์ต่าง ๆ ตามแต่กิจกรรมที่เราต้องการจะเข้าร่วม เหมือนเป็นการ Login เข้าระบบเชื่อมต่อกับกิจกรรมที่เราต้องการ
2) ฟังก์ชั่น 付款码บาร์โค้ดเพื่อจ่ายเงิน สมาร์ทโฟนแต่ละเครื่องจะมีรหัสประจำเครื่องที่ต่างกัน และเพื่อความปลอดภัยระบบจะมีการเปลี่ยนรหัสบาร์โค้ดประจำเครื่องทุก 5 นาที โดยฟังก์ชั่นนี้เราสามารถแสดงบาร์โค้ดชำระเงินของเราให้กับร้านสะดวกซื้อ เมื่อเคาท์เตอร์ทำการสแกน บนโทรศัพท์ของเราจะโชว์จำนวนเงินและทำการชำระเงินจาก Alipay ของเราไปเข้าระบบบัญชีของทางร้านได้อย่างรวดเร็วไร้กังวล ซึ่งร้านสะดวกซื้อที่สามารถใช้บริการนี้ได้ อาทิ แฟมิลี่มาร์ท (全家) เซเว่นอีเลฟเว่น (7-11) เค่อตี๋ (可的) เหลียนฮวา (联华)
3) ฟังก์ชั่น 余额宝เงินเหลือเก็บออม เหมาะสำหรับนักออมเงินทั้งหลาย ฟังก์ชั่นนี้ต่อการนำเงินที่เหลือในบัญชีของเราไปฝากในสถาบันการเงินที่มี Alipay เป็นคนกลาง และให้ผลตอบแทนดอกเบี้ยสูงกว่าธนาคารทั่วไป เรียกได้ว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม แต่ไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติใช้บริการ
4) ฟังก์ชั่น 手机充值เติมเงินโทรศัพท์ คือ ฟังก์ชั่นให้เราเติมเงินโทรศัพท์โดยมีสิทธิ์พิเศษ หรือส่วนลด เช่น เติมเงิน 100 หยวน จากเดิมที่ต้องจ่าย 100 หยวนเต็มก็อาจจะได้ลดราคาเหลือแค่ 99.98 หยวน เป็นต้น
5) ฟังก์ชั่น 信用卡还款ชำระบัตรเครดิต โดย Alipay จะทำการจ่ายเงินผ่านบัตร Debit ที่เราเลือกเอาไว้ ขอเพียงแค่มีสมาร์ทโฟน และ Alipay ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็หมดกังวลเรื่องการชำระบัตรเครดิตเกินกำหนด
6) ฟังก์ชั่น 淘宝电影เถาเป่าดูหนัง เป็นฟังก์ชั่นสำหรับคอหนังโรงโดยเฉพาะ เพราะนอกจากจะมีโปรแกรมหนังน่าสนใจมานำเสนอ ยังมีระบบค้นหาโรงหนังที่ใกล้กับเราที่สุดและแจ้งโปรแกรมหนังและเวลาให้อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้นยังรองรับการจองและจ่ายเงินค่าตั๋วผ่านระบบ Alipay พร้อมส่วนลดอีกมากมาย
7) ฟังก์ชั่น 面对付 จ่ายเงินต่อหน้า เป็นการจ่ายเงินผ่านระบบเสียง ระหว่างบัญชี Alipay หนึ่งไปยังอีก Alipay หนึ่ง โดยการสแกนระบบเสียงที่ส่งผ่านออกมาจากเครื่องผู้จ่ายเงินถึงเครื่องผู้รับ
8) ฟังก์ชั่น 亲蜜付แชร์กระเป๋าเงินให้คนรัก คือ ฟังก์ชั่นจ่ายเงินให้กันและกัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายต้องยินยอมและพร้อมใจกันกำหนดวงเงินการให้คนรักในวงเงินเท่ากัน กล่าวคือบัญชี Alipay สองบัญชีจะเชื่อมต่อกันและสามารถใช้เงินของกันและกันได้อย่างเสรี ภายใต้วงเงินที่กำหนดเอาไว้
9) ฟังก์ชั่น 股票行情 เชคสถานการณ์หุ้น ฟังก์ชั่นนี้จะเกาะติดความเปลี่ยนแปลงขึ้นลงกระดานหุ้นแบบ Real-time ได้เพื่อให้นักธุรกิจทั้งหลายได้จับตาสถานการณ์หุ้นแบบไม่หลุดกระแส แต่ยังไม่ได้เปิดบริการให้ซื้อหุ้น
10) ฟังก์ชั่น 机票ตั๋วเครื่องบิน เป็นช่องทางอำนวยความสะดวกในการซื้อตั๋วเครื่องบินแบบง่าย ๆ ให้นักเดินทางอีกทางหนึ่ง
11) ฟังก์ชั่น 水电煤ชำระค่าใช้จ่ายภายในบ้าน คือ ฟังก์ชั่นจ่ายเงินค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส โดยเราสามารถผูกที่อยู่และใบเสร็จไว้กับระบบ ซึ่งเมื่อมีการจ่ายผ่านระบบครั้งหนึ่งก็จะมีการบันทึกข้อมูลเอาไว้ โดยเมื่อถึงเวลาที่ต้องจ่ายในเดือนต่อไประบบจะส่งข้อความแจ้งแล้วสามารถกดจ่ายได้ทันที่ต้องการ
12) ฟังก์ชั่น AA收款 แชร์กันนะ เชื่อว่าทุกคนคงมีประสบการณ์การแชร์ค่าใช่จ่ายต่าง ๆ กับกลุ่มเพื่อน ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่ารถ ค่าของขวัญ และคงต้องเคยปวดหัวกับการที่ต้องนั่งคิดบวกลบคูณหาร และตามทวงเก็บเงินที่วุ่นวาย โดยฟังก์ชั่นนี้ช่วยให้เรื่องยากเป็นเรื่องง่าย โดยระบบจะช่วยคิดและแยกจำนวนเงินเป็นส่วน ๆ ต่างคนต่างจ่ายได้ทันที
13) ฟังก์ชั่น 淘点点คูปองค์ลดราคา เหมาะสำหรับนักช้อปมือไว เพราะระบบจะประมวลหาข้อมูลร้านอาหารและเครื่องดื่มพร้อมแจกคูปองส่วนลดออกมาเป็นระยะ ทว่า คงต้องมือไวกดแย่งให้ทันเวลาก่อนที่คนอื่นจะคว้าเอาไป
14) ฟังก์ชั่น 境外游บัตรจ่ายสินค้าบริการพร้อมเป็นคู่มือคืนภาษีในต่างแดน เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวยุคดิจิตอลในการซื้อบัตรโดยสาร เช่น รถไฟฟ้า รถประจำทาง ซึ่งมีเครือข่ายครอบคลุมหลายประเทศ อาทิ เกาหลี สิงคโปร์ รวมถึงประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นคู่มือสำหรับนักช้อปในการขอคืนภาษีได้ด้วยการเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการขอคืนภาษีของแต่ละประเทศอีกด้วย สำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้ฟังก์ชั่นนี้ ในประเทศไทยสามารถใช้บริการผ่านการซื้อบัตร Rabbit ในการจับจ่ายในร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ ชั้นนำทั่วไป
15) ฟังก์ชั่น 旅游优惠สิทธิพิเศษท่องเที่ยว ให้คุณซื้อตั๋วเครื่องบิน รถไฟ แพ็คเกจท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ โรงแรม บัตรเข้าสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงจ่ายค่าบริการทำวีซ่าของหลายประเทศ
16) ฟังก์ชั่น 收款 ทวงเงิน ระบบจะส่งข้อความผ่านระบบ Alipay ไปยังลูกหนี้ โดยเราไม่ต้องไปทวงเองให้เสียแรงและเสียเวลา
17) ฟังก์ชั่น 爱心捐赠 ธารน้ำใจ เป็นฟังก์ชั่นทำบุญเพิ่มความสะดวกให้กับนักบุญที่ไม่ค่อยมีเวลา โดยเป็นการทำงานร่วมกับโครงการการกุศลต่าง ๆ หรือ บุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งเราสามารถเลือกบริจาคและช่วยเหลือสนับสนุนเงินตามความพอใจ
18) ฟังก์ชั่น 话费卡转让 เติมเงินให้เพื่อน สำหรับฟังก์ชั่นนี้เป็นการเติมเงินโทรศัพท์ให้กัน แต่จะคิดค่าบริการตามจำนวนเงินที่คุณเติม ซึ่งไม่ได้รับความนิยมมากนักในกลุ่มผู้ใช้งาน เพราะมีค่าบริการเสริม
19) ฟังก์ชั่น 校园一卡通 เติมเงินเข้าบัตรนักเรียน สถานศึกษาในประเทศจีน ไม่ว่าจะระดับไหนปัจจุบันนี้ได้นำระบบดิจิตอลเข้าใช้อย่างแพร่หลาย โดยใช้บัตรนักเรียน นักศึกษา จะมีลักษณะเป็น Smart Card นอกจากจะมีการเก็บประวัติเรื่องการเรียนแล้วยังสามารถเติมเงินเพื่อใช้จ่ายภายในมหาวิทยาลัยได้อีกด้วย ซึ่งฟังก์ชั่นนี้ของ Alipay เน้นกลุ่มลูกค้ากลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่เป็นกลุ่มตลาดใหญ่ในปัจจุบัน เพิ่มความสะดวกสบายให้ทั้งผู้ปกครองและนักเรียนเองในการเติมเงินโดยฟังก์ชั่นนี้ได้รับสนับสนุนจากสถานศึกษาเกือบทั้งหมดทั่วประเทศ
20) ฟังก์ชั่น 教育缴费จ่ายค่าเทอม เป็นการโอนเงินเข้าบัญชีทางสถานศึกษาที่เราต้องการโดยตรง ซึ่งได้รับความนิยมและยอมรับเป็นอย่างดีในกลุ่มผู้ปกครอง นักเรียนนักศึกษา และสถานศึกษาเกือบทั่วทั้งประเทศ
21) ฟังก์ชั่น 城市一卡通บัตรเดินทางในเมือง ใช้แทนบัตรคมนาคมที่มีอยู่ในปัจจุบัน คือฟังชั่นให้คุณใช้โทรศัพท์จ่ายการเดินทางได้ง่ายๆ เช่น รถไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งจำเป็นต้องเปิดระบบ NFC เสียก่อน
22) ฟังก์ชั่น 游戏充值 เติมเงินในเกมส์ คือฟังชั่นให้คุณเติมเงินในเกมส์ที่คุณเล่น
นอกจาก ทั้ง 22 ฟังก์ชั่นที่ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมแล้ว ผู้ประกอบการยังใช้ประโยชน์จาก Alipay ในการอำนวยความสะดวกทางธุรกิจได้เช่นกัน อาทิ การโอนเงินที่ลูกค้าจ่ายผ่านระบบออนไลน์เข้าสู่บัตร ATM ทันที หรือจะเลือกเก็บเงินลูกค้าไว้ระบบออนไลน์เพื่อใช้จ่ายต่อไปก็ได้ ปัจจุบันการให้บริการอออนไลน์นอกจากบริษัท Alibaba แล้ว ยังมี Tencents บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ชื่อดังผู้คิดค้นพัฒนา QQ และ Wechat ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคจีนไม่แพ้กัน อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจไทยควรศึกษาระบบ Alipay เพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคจีนปัจจุบัน ในส่วนของศูนย์บีไอซีจะขอเกาะติดเทคโนโลยีและนำเสนอบทความดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจไทย โดยบทความครั้งหน้าผู้ประกอบธุรกิจการนำเข้า - ส่งออก ห้ามพลาด แต่จะเป็นสินค้าอะไรอย่างไร โปรดติดตามตอนต่อไป !!!

------------------------------------------------------------------



ที่มา : ธุรกิจออนไลนจีน (1) : แอปพลิเคชั่นเดียว 22 ฟังก์ชั่น Alipay ตอบทุกความต้องการเรื่องเงิน
http://www.thaibizchina.com/thaibizchina/th/business-opportunity/detail.php?SECTION_ID=650&ID=15221

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น