คลังบทความของบล็อก

วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ธุรกิจออนไลน์จีน ตอน 3

ธุรกิจออนไลน์ ตอน 3 : ชี้ช่องเจาะตลาดออนไลน์จีน ขายตรงสู่ผู้บริโภคชาวจีนแบบง่ายๆ


โอกาสร้อง เฮ! มาถึงแล้ว คุณรู้หรือไม่ว่า ไม่จำเป็นต้องมาตั้งบริษัทให้วุ่นวายในเมืองจีน ก็สามารถขายตรงส่งของจากไทยได้ วันนี้ BIC Shanghai มีข้อมูลดีๆ สำหรับผู้ประกอบการน้อยใหญ่ที่จะขายตรงมายังตลาดจีนโดยไม่ต้องผ่านนายหน้าให้กระทบต้นทุนโดยไม่จำเป็น แถมสามารถขายสินค้าแบบ “Low Cost High Profit” กันไปเลย ว้าว!


1. ตลาดออนไลน์ที่โดดเด่นในจีนมีอะไรบ้าง

1.1 ตลาดออนไลน์ที่นำทัพโดยบริษัท Alibaba
(1) Taobao.com เป็นตลาดออนไลน์สินค้าระหว่างบุคคล (Customer-to-Customer : C2C) ผู้ขายไม่ต้องเปิดเป็นบริษัทหรือนิติบุคคลก็ขายได้ จะเป็นคนจีนหรือคนต่างชาติ ก็มีสิทธิ์เปิดร้านค้าอย่างเสรี (อ่านรายละเอียดการเปิดร้าน) แถมยังเชื่อมโยงฐานสินค้ากับตลาด Tmall.com อีกด้วย
(2) TMALL.com เป็นตลาดสินค้าระหว่างตัวแทนขายของบริษัท(Distributor) และบุคคล ซึ่งจะอนุญาตให้บริษัทที่มีใบอนุญาตจากผู้ผลิตขายสินค้าบนตลาด TMALL ส่งผลให้ผู้ซื้อเกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น เนื่องจากสามารถติดตามบริการหลังการขายจากบริษัทได้ดีกว่า การซื้อสินค้าจากบุคคลผ่าน Taobao อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อสินค้าหากค้นหาสินค้าจาก Taobao  ก็จะค้นพบสินค้าบนตลาด TMALL ได้เช่นกัน

1.2 ตลาดออนไลน์คู่แข่งสำคัญของ Alibaba
(1) Jing Dong เป็นตลาดสินค้าออนไลน์ ซึ่งขายสินค้าไม่ต่างจาก TMALL เลย จะเรียกว่าเป็นคู่แข่งหลักเลยก็ว่าได้ ต่างกันที่ Jing Dong เป็นผู้ผลิตมาขายสินค้าโดยตรงกับลูกค้า (B2C) บางทีราคาสินค้าบางประเภทอาจจะสู้ TMALL ไม่ได้เพราะ ทางผู้ผลิตไม่ได้ทำการตลาดสินค้าโดยตรง และไม่มีนโยบายไปทำตลาดแข่งกับ Distributor ของตัวเอง
(2) Su Ning Yi Gou เป็นตลาดสินค้าระหว่างบริษัทและบุคคล (B2C) เหมือนกับ Jing Dong โดยมีห้างสรรพสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า Su Ning เป็นผู้ก่อตั้งตลาดออนไลน์นี้

1.3 ตลาดออนไลน์เฉพาะทาง
(1) Ding Dang เป็นตลาดสินค้าออนไลน์ที่เน้นเฉพาะตำราเรียน หนังสือทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นในหรือต่างประเทศ ราคามักถูกกว่าร้านหนังสือเสียอีก จนทำให้ร้านหนังสือในจีนหลายรายระส่ำระส่ายไปตามๆ กัน
(2) Yi Guo เป็นตลาดอาหารสดสินค้าทั้งในและต่างชาติ ให้บริการขนส่งทั่วประเทศจีน แต่ด้วยการเป็นสินค้าอาหารสด อาหารบางชนิดจะจำกัดสถานที่จัดส่งในพื้นที่ที่อยู่ในเขต เพื่อให้ได้สินค้าสดใหม่และได้รับสินค้าภายใน 2 วัน

1.4 ตลาดออนไลน์ต่างประเทศที่รุกตลาดจีน
(1) Amazon เป็นตลาดสินค้าต่างประเทศ ที่นักช็อปออนไลน์จีนสามารถเข้าไปซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะเข้าถึงแหล่งสินค้าได้จากทั่วโลก ปัจจุบัน Amazon มีคลังสินค้าที่เขตทดลองการค้าเสรีนครเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Pilot Free Trade Zone) เมื่อมีการซื้อสินค้า ทาง Amazon ก็สามารถส่งของให้ผู้รับได้เลยไม่ต้องรอนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้เกิดความคล่องตัวในการขนส่งสินค้ามากขึ้น


2. ช่องทางการขายสินค้าไทย ถึงมือผู้รับจีนโดยตรง

ปัจจุบันสินค้าต่างประเทศมากมายเข้ามาตีตลาดจีนโดยผ่านช่องทางต่างๆ แต่วันนี้ BIC จะแนะนำช่องทางการขายสินค้าไทย เพื่อเข้าตีตลาดจีนแบบง่ายที่สุด! ทางเราขอแนะนำให้ทำการเปิดร้านค้าออนไลน์ของตัวเองบนเว็บไซด์ TMALL Global  ซึ่งเป็นตลาดที่ TMALL เปิดเป็นเวทีให้ ผู้ประกอบการต่างประเทศสามารถส่งสินค้าข้ามประเทศ ถึงมือลูกค้าในจีนได้โดยตรง อีกทั้งในระหว่างที่ลูกค้าค้นหาสินค้าในเว็บ Taobao ลูกค้าก็สามารถเห็นสินค้าของเราในตลาด TMALL Global ได้อีกด้วย ดังนั้นโอกาสที่ลูกค้าจีนจะเห็นสินค้าของเราย่อมมีมากขึ้น ต่อไปนี้จะขอแนะนำวิธีการจดทะเบียนร้านค้าออนไลน์บนเว็บ TMALL Global กัน!
 
(ตัวอย่างสินค้าจากผู้ประกอบการต่างประเทศที่ขายใน TMALL International)

2.1 ถ้าอยากขายใน TMALL Globalบ้าง ต้องทำอย่างไร?
(1) คุณสมบัติพื้นฐาน



ผู้ประกอบการต่างประเทศต้องมีคุณสมบัติต่อไปนี้
* เป็นบริษัทจัดตั้งนอกประเทศจีน
* มีใบอนุญาตประกอบการค้าหรือใบอนุญาตให้เป็นผู้จัดจำหน่าย จากผู้ผลิต
* เป็นบริษัทที่มีร้านในประเทศของตนเองและไม่เคยมีร้านอย่างเป็นทางการในจีนมาก่อน
* ต้องมี Customer Service ที่รู้ภาษาจีน เพื่อช่วยเหลือลูกค้า ในช่วงเวลาเปิดทำการ
* สามารถรับคืนสินค้าในจีนได้ หากลูกค้าประสงค์คืนสินค้า
* สามารถส่งสินค้าตรงจากต่างประเทศถึงลูกค้าในจีน


 (2) ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง


* ค่าประกันแรกเข้า 25,000 ดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งจ่ายเพียงครั้งเดียว
* ค่าธรรมเนียมรายปี 5,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือ 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐ ขึ้นอยู่กับประเภทกิจการ
* ค่าคอมมิสชั่น 0.5-5% (ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้า) พร้อมกับค่าธรมเนียมในการโอนเงินผ่าน Alipay 1%

(3) ขั้นตอนการลงทะเบียน


1. ทำการดาวน์โหลดแบบฟอร์ม (คลิก) กรอกแบบฟอร์ม แล้วส่งแบบฟอร์มทางเมลล์ไปที่ tmallglobal@service.alibaba.com
2. รอการอนุมัติ ปกติไม่เกิน 10 วันทำการ
3. ทำการลงทะเบียน Alipay แบบบัญชีธุรกิจต่างประเทศ (คลิก) ใช้ระยะเวลาราว 10 วันทำการ
4. เซ็นสัญญา แล้วเสร็จใช้เวลาราว 10 วันทำการ
รวมระยะเวลาทุกกระบวนการแล้วไม่ต่ำกว่า 1 เดือน ท่านสามารถเข้าดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่
 
การเปิดสินค้าบนตลาดออนไลน์ต้องใช้ความสามารถในการบริหารร้านค้าอย่างยอดเยี่ยม และต้องมีความอดทนต่อลูกค้าสูง ตลาดสินค้าไทยยังมีพื้นที่อีกมากในจีน อย่าปล่อยให้ตลาดต่างชาติรุกคืบตลาดจีนอย่างเดียว!

บทความต่อไปจะขอแนะนำวิธีการจำหน่ายครีมบำรุงผิวบนตลาดออนไลน์มาให้ติดตามกัน!



ที่มา : ธุรกิจออนไลน์ (3) : ชี้ช่องเจาะตลาดออนไลน์จีน ขายตรงสู่ผู้บริโภคชาวจีนแบบง่ายๆ
http://www.thaibizchina.com/thaibizchina/th/business-opportunity/detail.php?SECTION_ID=650&ID=15854

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น